Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2011

Sách của bậc thầy về tình dục đến Việt Nam

Những phân tích táo bạo, bộc trực của D.H.Lawrence (1885 - 1930) về sự va chạm tình dục khiến ông được bàn cãi nhiều năm qua. Hai cuốn tiểu thuyết của ông vừa có mặt tại Việt Nam hứa hẹn gây xôn xao dư luận.

Đó là Người đàn bà đang yêu xuất bản năm 1920 vừa chính thức xuất bản tại Việt Nam. Tác phẩm kể về câu chuyện tình của hai chị em nhà Brangwen, Gudrun với một họa sĩ và một nhà tư bản. Tình cảm của hai cô gái càng được nhấn mạnh và khắc sâu hơn bởi sự quyến rũ mãnh liệt của hai chàng trai ấy. Thông qua mối tình và quan hệ của họ, Lawrence tả về xã hội Anh trước Thế Chiến thứ hai. Như phần lớn các cuốn tiểu thuyết khác của Lawrence, vấn đề về tình dục trong Người đàn bà đang yêu đã gây ra những tranh luận và phản ứng gay gắt. Năm 1998, Người đàn bà đang yêu được xếp thứ 49 trong số 100 cuốn tiểu thuyết tiếng Anh hay nhất thế kỷ 20.



Lawrence thường viết về những tình yêu lãng mạn, mãnh liệt của những số phận đầy giằng xé, trong đó, tình yêu, tình dục đan xen vào nhau. Chính các cảnh tả tình dục ấy không chỉ khiến độc giả bị sốc mà còn khiến tác giả D.H. Lawrence bị truy tố trước Pháp luật, qua đạo luật Khiêu Dâm, 1959. Nhưng sau đó, ông được trắng án nhờ vào những lời chứng của các bạn văn, trong đó có những nhân vật tên tuổi như E. M. Forster, Helen Gardner, Richard Hoggart... Thậm chí, một chính trị gia bảo thủ như Norman St John-Stevas cũng đã ra trước tòa để biện hộ cho ông.

Lần đầu tiên, những tác phẩm của D.H. Lawrence được giới thiệu ở Việt Nam một cách đầy đủ và hệ thống quan bản dịch giàu chất thơ của dịch giả trẻ Hồ Anh Quang. Hồ Anh Quang là một dịch giả trẻ, nhưng đã dịch nhiều đầu sách nổi tiếng và bán chạy ở Việt Nam như Phía Đông mặt trời, Dặm dài đã qua, Con đường Thế giới…



Sau Người đàn bà đang yêu, cuốn sách Người tình của phu nhân Chatterley, tác phẩm được mệnh danh là Thánh kinh của tình yêu cũng sẽ có mặt ở các hiệu sách trên toàn quốc. Cuốn truyện với nhiều cảnh tả tình dục táo tợn, đã gây nhiều tranh cãi một thời, Người tình của Phu nhân Chatterley được xuất bản tại Ý năm 1928, trong giới hạn giữa bạn bè và người thân, mãi đến năm 1960 mới được xuất bản tại Anh quốc. Quyển sách có thời bị coi là sách khiêu dâm này đã được chuyển thể thành nhiều phim, có phim cùng tựa, và tất nhiên các nhà đạo diễn tha hồ tận dụng các màn tình dục nóng bỏng. Bộ phim đoạt sáu giải Cesars, giải điện ảnh Pháp, và Oscar của Hoa Kỳ, trong đó có các giải: phim xuất sắc nhất trong năm, nữ tài tử xuất sắc và kịch bản xuất sắc.

Theo Đất Việt

0 nhận xét:

Đăng nhận xét