Thứ Hai, 23 tháng 5, 2011

Tiết lộ nhật ký hoạt động của Bin Laden

Cuốn nhật ký do Osama bin Laden viết tay, tiết lộ các hoạt động khủng bố, nằm trong số hàng loạt tài liệu Mỹ thu giữ được trong vụ đột kích tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda hơn một tuần trước, các quan chức Mỹ cho hay.

 
Ngoài tiết lộ về cuốn nhật ký hoạt động của Bin Laden, mới đây giới chức Mỹ còn tiết lộ 5 đoạn video về Bin Laden thu giữ được tại căn nhà hắn sống ở Pakistan.



Theo miêu tả của một quan chức Mỹ, đây là “cuốn nhật ký chuyên nghiệp”, cho thấy chi tiết học thuyết của al-Qaeda, những mục tiêu có thể bị tấn công và cách thức tiến hành các vụ tấn công.


Các nhà phân tích tình báo Mỹ đã tiến hành phân tích nét chữ viết trong cuốn nhật ký và tin rằng cuốn nhật ký do đích thân Bin Laden viết. Một quan chức khác miêu tả tên trùm khủng bố từng bị truy nã gắt gao nhất thế giới “là một kẻ ghi chép tỉ mỉ”.


Ghi chép mô tả âm mưu nhằm vào hệ thống đường sắt của Mỹ, âm mưu đã được FBI và Bộ an ninh Nội địa tiết lộ vào tuần trước. Âm mưu mới nằm ở dạng sơ khai này được lên kế hoạch vào tháng 2 năm ngoái, và dự định sẽ được thực hiện nhân kỷ niệm 10 năm vụ tấn công khủng bố 11/9.


Ngoài âm mưu này, trong suốt 10 ngày qua, các nhà phân tích chưa tìm thấy thêm được âm mưu hiện hữu nào trong cuốn nhật ký. Tuy nhiên, họ cho biết vẫn cần phải nghiên cứu kỹ tiếp cuốn nhật ký.


Ngoài ra, cuốn nhật ký còn tiết lộ chính Bin Laden đã khuyến khích tấn công nhằm vào các thành phố nhỏ hơn ở Mỹ và liên hệ với chi nhánh al-Qaeda tại Yemen cùng Bán đảo Ảrập, mà giới chức Mỹ gần đây mô tả là đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ.


Thủ lĩnh al-Qaeda thậm chí còn “kiểm kê” Mỹ sẽ mất bao nhiêu người khi bị buộc phải rút khỏi thế giới Ảrập.


Trước đó, giới chức Mỹ cho biết các bằng chứng thu thập được từ ngôi nhà Bin Laden bị tiêu diệt tại Pakistan đã tiết lộ hàng loạt hoạt động của al-Qaeda, từ những mục tiêu chúng định tấn công tới các thông tin về những ngôi nhà ẩn náu trên thế giới cũng như các thủ lĩnh cấp cao khác.


Phan Anh
Theo ABC

0 nhận xét:

Đăng nhận xét